ITA คืออะไร

ITA เป็นการประเมินหน่วยงานภาครัฐทั่วทุกแห่งในประเทศไทย เกี่ยวกับคุณลักษณะด้านคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานทุกมิติซึ่งเปรียบเสมือนการตรวจสุขภาพองค์กรประจำปีโดยผลที่ได้จะนำไปปรับปรุงพัฒนาองค์กรในปีงบประมาณถัดไป

  • เพื่อให้หน่วยงานที่ได้รับการประเมินทราบถึงระดับคุณธรรมและความโปร่งใสเป็นประจำทุกปี
  • เพื่อให้หน่วยงานเกิดความตระหนักและนำกรอบการประเมินที่กำหนด ไปพัฒนาระบบงาน ออกแบบกลไกและวางหลักการบริหารราชการที่ดี เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร
    จัดทำมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส ป้องกันและปราบปรามการทุจริต และนำสู่การปฏิบัติจริงเพื่อให้ “เกิดการรับรู้ที่ดี”
  • เพื่อให้หน่วยงานนำผลการประเมินไปปรับปรุงแก้ไขขั้นตอนวิธีการปฏิบัติงานต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดโอกาส ลดความเสี่ยง ที่จะทำให้เกิดการทุจริตในหน่วยงาน
  • เพื่อให้หน่วยงานให้ความสำคัญต่อการเปิดเผยข้อมูลการบริหาร และการให้บริการ ตลอดจนข้อมูลที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่ดีของหน่วยงาน อันจะสะท้อนความโปร่งใสได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในสายตาของประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติ